Skip navigation
Photo

Xu hướng tăng trưởng mạnh trong lĩnh vực xi măng

Những năm gần đây có thể nói là những năm khó khăn của ngành công nghiệp xi măng, tuy nhiên, theo Ocean Shipping Consultants thì giải pháp duy nhất là phải phát triển.

Trong bản báo cáo tường tận dày hơn 260 trang của công ty, ‘World Cement to 2025’, hoạt động sản xuất kinh doanh xi măng toàn cầu được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong 15 năm tới, đưa khối lượng xi măng hàng năm từ 3312 triệu tấn/ năm dự kiến của năm 2010 lên khoảng 4223 triệu tấn/năm vào năm 2015 và gần 5901 triệu tấn vào năm 2025. Điều này cho thấy tổng công suất mở rộng trong tương lai đạt xấp xỉ 78%, tuy nhiên mức tăng trưởng sẽ khác nhau tùy thuộc theo các quốc gia và các vùng cụ thể. Một số khu vực được lập kế hoạch mở rộng thêm với quy mô lớn trong khi mức tăng trưởng khiêm tốn hơn nhiều hoặc giảm dần được dự kiến sẽ diễn ra ở một số thị trường phát triển.

     Hình ảnh được Magdalena Wolff, Grupa Ożarów SA, gửi tham dự cuộc thi ảnh Global Cement lần thứ 3

Bản báo cáo mới này, ‘World Cement to 2025’, của Ocean Shipping Consultants Ltd có trụ sở tại Vương Quốc Anh đã trình bày rất nhiều kinh nghiệm của công ty trong việc phân tích tình hình các thị trường xi măng và các hình thức kinh doanh trong 25 năm qua. Đây là ví dụ cụ thể và toàn diện nhất về các tài liệu xuất bản của ngành công nghiệp xi măng do công ty phát hành kể từ năm 1986. Các phát hiện quan trọng trong bản báo cáo được tổng hợp trong bài viết này.

Các phát triển mới đây

Thập kỷ qua đã chứng kiến sản lượng xi măng toàn cầu tăng mạnh ở mức 1383 triệu tấn, với mức tăng trưởng đạt 84%. Gần 73% trong tổng mức tăng trưởng này, 1008 triệu tấn, bắt nguồn từ việc mở rộng ngành ở các nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh chóng thuộc khu vực Đông Á, với sự đóng góp sản lượng 177 triệu tấn của các quốc gia khác ở Châu Á. Trong cùng thời gian, các hoạt động mở rộng trong vùng khác bao gồm 39 triệu tấn/năm ở Nam và Trung Mỹ, 82 triệu tấn ở Châu Phi và 97 triệu tấn ở Trung Đông. Đã thu được nhiều khoản lãi gộp cống hiến tịnh từ việc giảm tổng cộng 35 triệu tấn ở Châu Âu và Châu Đại Dương và Bắc Mỹ.

Các khối lượng kinh doanh

Khối lượng xi măng kinh doanh trên thế giới về cơ bản là tương đối thấp so với tổng sản lượng và tổng mức tiêu thụ, cụ thể chiếm xấp xỉ 5 – 7% tổng giá trị. Đó là do đơn giá xi măng thấp và tính sẵn có phổ biến của các nguyên liệu thô cần thiết.

Khối lượng kinh doanh xi măng và clinker toàn cầu từ 1980 đến 2010 (dự kiến). Nguồn: Industry Data, Ocean Shipping Consultants Ltd.

Các phát triển bao gồm một loạt các xu hướng cho các vùng khác nhau. Trong năm 2008, khi các khó khăn của nền kinh tế vĩ mô đang gây ảnh hưởng tới Châu Âu và Bắc Mỹ đã dẫn đến việc giảm nhập khẩu hàng hóa trên quy mô lớn, thì các phát triển này nhìn chung là sự bù đắp lớn nhờ sự tăng trưởng ở Châu Phi và Trung Đông. Tổng lượng kinh doanh do đó đã giảm đi chỉ khoảng 2 triệu tấn trong năm 2008. Trong năm 2009, toàn bộ những ảnh hưởng do sự khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã dẫn đến việc giảm đáng kể lượng hàng nhập khẩu ở hầu hết các thị trường khu vực và tổng lượng hàng kinh doanh đã giảm đi xấp xỉ 26 triệu tấn, giảm 14%. Tuy nhiên, điều này chắc chắn sẽ lớn hơn nhiều mà không phải tăng thêm lượng nhập khẩu được ghi nhận ở Tây Nam Á.

Trong khi toàn bộ dữ liệu kinh doanh của năm 2010 vẫn chưa có sẵn, thì các dự đoán hiện thời là các dự đoán về lượng kinh doanh thực giảm đi dưới 1 triệu tấn, với sự giảm sút thêm lượng hàng nhập khẩu ở Châu Âu và giảm mạnh số chuyến hàng chở tới Trung Đông, mà đã được bù đắp nhờ sự gia tăng nhẹ trên các thị trường nhập khẩu khác.

Khối lượng tiêu thụ xi măng toàn cầu từ năm 1980 đến năm 2010 (dự kiến). Nguồn: Industry Data, Ocean Shipping Consultants Ltd.

Mức vận phí vận chuyển hàng rời thường đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các hình thức kinh doanh xi măng. Phạm vi các thay đổi về các mức vận phí vận chuyển hàng rời khô trong những năm gần đây chắc chắn là đã có  tác động đáng kể tới các hình thức kinh doanh đường biển, làm thay đổi tính khả thi kinh tế của các tuyến vận tải riêng và làm thay đổi quan hệ phí tổn vận tải đường biển/đường bộ.


Lượng xi măng và clinker nhập khẩu theo vùng từ 1995 – 2010 (dự kiến). Nguồn: Industry Data, Ocean Shipping Consultants Ltd.

Các công ty đa quốc gia
Tổng doanh số bán hàng xi măng của 5 nhà sản xuất xi măng đa quốc gia hàng đầu trên thế giới đạt 341 triệu tấn trong năm 2009, chiếm 15,6% thị phần trong tổng lượng tiêu thụ năm trên thế giới. Trong 10 công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới, thì thị phần này chiếm xấp xỉ 19,4%. Tỷ lệ tăng tương đối nhỏ cho thấy tầm quan trọng của 5 công ty hàng đầu này.

Công suất sản xuất xi măng của 10 nhà sản xuất xi măng hàng đầu thế giới trong năm 2003 và 2010. Nguồn: Industry data, Websites của Công ty.

Trong những năm gần đây, công suất xi măng của các công ty hàng đầu thế giới về cơ bản đã tăng lên. Sự phát triển này trong thập kỷ qua dẫn đến hai công ty hàng đầu là Lafarge và Holcim, vượt ra khỏi các công ty còn lại liên quan đến việc mở rộng công suất ở mỗi khu vực. HeidelbergCement là công ty thứ ba cùng với Cemex đứng ở vị trí thứ tư.
 
Viễn cảnh tương lai
Sản lượng sản xuất và tiêu thụ xi măng toàn cầu được dự báo sẽ tăng lên từ mức dự kiến 3312 triệu tấn trong năm 2010 lên khoảng 4223 triệu tấn vào năm 2015 và sau đó sẽ tăng lên gần 5901 triệu tấn vào năm 2025. Điều này cho thấy tổng công suất mở rộng thêm sẽ đạt mức xấp xỉ 78%. Việc mở rộng công suất trong nửa thập kỷ được dự kiến sẽ đạt xấp xỉ 27,5% trong giai đoạn từ 2010 đến 2015, và giảm xuống 20% trong nửa thập kỷ tiếp theo và giảm thêm xuống 16% trong giai đoạn giữa 2020 và 2025.

Trong viễn cảnh này có các mô hình tăng trưởng tương lai khác nhau đối với các vùng cụ thể. Đối với các vùng chính, tổng mức tăng trưởng tương lai sẽ từ 35% ở Châu Đại dương đến hơn 70% ở Bắc Mỹ, Châu Phi và Đông Á, hơn 80% ở Trung Đông và Đông Nam Á và tới hơn 114% ở Tây Nam Á.

Hình trên: Tiêu thụ xi măng toàn cầu dự kiến đến năm 2025.

Trong tổng số 2589 triệu tấn xi măng tiêu thụ dự kiến sẽ tăng lên trên toàn thế giới, hơn 76% sẽ đạt được ở Châu Á với khối lượng tiêu thụ tăng khoảng 1561 triệu tấn ở Đông Á, 285 triệu tấn ở Tây Nam Á và 139 triệu tấn ở Đông Nam Á. Trung Đông sẽ đạt kỷ lục về sức tiêu thụ tăng gần 150 trệu tấn, với công suất mở rộng khoảng 137 triệu tấn ở Châu Phi và 108 triệu tấn ở Nam và Trung Mỹ.

Dự báo tăng công suất xi măng theo vùng cho giai đoạn 2010 – 15, 2015 – 20, và 2020 – 25.

Tổng lượng tiêu thụ của 27 nước trong khối EU dự kiến sẽ tăng lên xấp xỉ 68,6 triệu tấn với 15 nước EU đóng góp 54,8 triệu tấn. Các quốc gia Châu Âu không thuộc khối EU sẽ góp 72 triệu tấn, trong khi các quốc gia ở Châu Đại dương được dự kiến tăng khoảng 4 triệu tấn. Tổng lượng tiêu thụ năm 2025 của Bắc Mỹ được dự kiến đạt mức 63 triệu tấn cao hơn mức đạt được trong năm 2010.

Theo ximangvn.com (Dịch từ Global Cement Magazine T3/2011)